วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

เรือน้อยลอยละล่อง


แรงตึงผิว=เรือน้อยลอยละล่อง

                หลายๆ คน คงจะเคยได้ยินคำว่าแรงลอยตัว แรงตึงผิว ความตึงผิว มันต่างกันยังไงแล้วจะให้ตอบว่าความหมายของแต่ละคำมีความหมายว่าอะไรนั้นก็คงจะยากหรือไม่ก็สับสนหรือไม่ก็ลืม เพราะว่าเรียนมานานแล้ว นั้นแสดงให้เห็นว่าเราไม่มีความเข้าใจในเรื่องที่เรียน อย่างแรกเรามาดูความหมายของทั้งสามคำกันก่อน

                แรงลอยตัว จะมีขนาดเท่ากับน้ำหนักของของเหลวที่มีปริมาตรเท่ากับปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมอยู่ในของเหลว
แรงตึงผิว คือ  แรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของเหลวสัมผัสกับของเหลวอื่นหรือกับผิวของแข็งโดยมีพลังงานเพียงพอต่อกายึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล  ซึ่งมีขนาดสัมพันธ์กับแรงยึดติดและแรงเชื่อมแน่นทำให้เกิดเป็นลักษณะคล้ายๆ  กับแผ่นบางๆ ที่สามารถต้านแรงดึงได้เล็กน้อย มีทิศขนานกับผิวของเหลวและตั้งฉากกับเส้นขอบที่ของเหลวสัมผัส เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นความตึงผิวของเหลวจะมีค่าลดลง
                ความตึงผิว คือ แรงต่อความยาวของผิวสัมผัส (ความพยายามในการยึดผิวของของเหลว)

                แค่สามคำนี่ก็ไม่เข้าใจ แยกความหมายไม่ออกแถมยังจำไม่ได้อีก ดังนั้นเราจึงจะทำสื่อการเรียนรู้ ที่จะช่วยเร้าความสนใจของผู้เรียน เพราะผู้เรียนสามารถใช้ประสาทสัมผัสได้ด้วยตา หู และการเคลื่อนไหวจับต้องได้แทนการฟังหรือดูเพียงอย่างเดียวเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และช่วยความทรงจำอย่างถาวร

โดยสื่อการเรียนรู้ในเรื่องของแรงตึงผิว เราจะใช้สื่อที่มีชื่อว่า เรื่อน้อยลอยละล่อง
                รูปแบบของสื่อจะมีชุดการสอน 2 ชุด และแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม
ชุดการสอนที่ 1
 จัดหาวัสดุที่มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ 6 ชนิด คือ เข็มกลัด ลวดเสียบกระดาษขนาดเล็ก ลวดเสียบกระดาษขนาดใหญ่ เหรียญ ตะปู เข็ม ให้นักเรียนสังเกตชนิดของวัสดุว่าจะจมน้ำหรือลอยน้ำ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัย เกิดความอยากรู้  และอภิปรายการทดลองได้ว่าแรงตึงผิวขึ้นกับความยาวของวัสดุที่สัมผัสกับน้ำ
ชุดการสอนที่ 2
จัดทำชุดการสอน เรือน้อยลอยละล่อง ซึ่งในชุดการสอนจะประกอบไปด้วย เรือฟิวเจอร์บอร์ด จำนวน 12 ลำ ซันไลน์ชนิดก้อนจำนวน 1 กล่อง ไม้สำหรับทาซันไลน์ 6 อัน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มมาแข่งขันกันว่าเรือของใครจะไปไหวกว่า ซึ่งนักเรียนจะพยายามหาวิธีที่จะให้เรือไปได้ไวที่สุด นักเรียนก็จะสามารถเข้าใจได้จากสิ่งที่ตนเองทดลอง
                ข้าพเจ้าคิดว่าสื่อที่ดีนั้นจะต้องให้ผู้เรียนสามารถลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้ , เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้อย่างกว้างขวาง และให้ผู้เรียนร่วมเรียนรู้ หรือทำงานเป็นกลุ่ม 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น